วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2562

เครื่องดื่มสุขภาพ น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพยอดฮิต 5 อันดับสำหรับสุขภาพของคนทุกวัย





เครื่องดื่มสุขภาพจากผลไม้อันดับ 1 น้ำแตงโมปั่น

น้ำแตงโมปั่นแบบเย็นๆ แบบไม่ต้องเติมน้ำตาลหรือจะเติมแค่นิดหน่อย ก็หวานเย็นชื่นใจได้รสชาติ ด้วยการเติมน้ำแข็งและเกลือป่นเล็กน้อย ถ้าใช้แตงโมสีแดงสดที่กำลังสุกพอดี บอกเลยว่าความหวานของแตงโมสดๆ สดชื่นและมีประโยชน์เต็มๆ เพราะแตงโมเป็นผลไม้ที่วิตามินและแร่ธาตุจำนวนมาก ได้แก่ ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต น้ำตาล เส้นใย โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบีรวม วิตามินซี กรดโฟลิก แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และ สังกะสี และที่สำคัญแตงโมมีน้ำเป็นส่วนประกอบช่วยในการล้างลำไส้ป้องกันท้องผูกได้อย่างดี ที่น่าสนใจแตงโมมีสารซิทรูไลน์ (Citrulline) มีประโยชน์ในการช่วยขยายหลอดเลือดแดงภายในร่างกายได้ ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และผู้ป่วยเบาหวานสามารถกินแตงโมได้เพราะเป็นผลไม้กลุ่มให้พลังงานและน้ำตาลต่ำ


เครื่องดื่มสุขภาพจากผลไม้อันดับ 2 น้ำสัปปะรด

น้ำสับปะรดเป็นอีกหนึ่งเมนูน่าสนใจ เพราะนอกจากจะมีเส้นใยสูงมาก และยังมีแร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ จำนวนมาก ได้แก่ คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินบี 5 วิตามินบี 6 กรดโฟลิก ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุแมกนีเซียม ธาตุแมงกานีส ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ธาตุสังกะสี เป็นต้น และที่น่าสนใจคือเอนไซม์บรอมีเลน (Bromelain) ช่วยย่อยอาหารประเภทเนื้อและกระตุ้นการดูดซึมอาหารได้ดี ถ้าเรากินเนื้อสัตว์แล้วมีปัญหาอาหารไม่ย่อยน้ำสัปปะรดช่วยได้ นอกจากนี้น้ำสัปปะรดยังช่วยในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง ลดการจับตัวของเกล็ดเลือด และสลายไขมันในร่างกายได้ดี เมื่อบวกกับใยอาหารที่มีมากจึงเป็นผลไม้ที่ช่วยลดความอ้วนได้ดี ส่วนสรรพคุณสับปะรดทางสมุนไพรนั้น ก็ช่วยรักษาอาการต่าง ๆ ได้อย่างหลากหลายเช่นกัน เช่น โรคบิด โรคนิ่ว ช่วยบรรเทาอาการแผลเป็นหนอง ขับปัสสาวะ เป็นต้น

เครื่องดื่มสุขภาพจากผลไม้อันดับ 3 น้ำแครอท

น้ำแครอท เริ่มเป็นที่นิยมดื่มกันมากขึ้น เนื่องจากแครอทมีรสชาติที่ หวานหอมมันและยังมีสารอาหารที่มีประโยชน์ในการบำรุงสายตาและบำรุงผิวพรรณเช่น เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินซี วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุโพแทสเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก และที่สำคัญคือสาร “ฟอลคารินอล” (falcarinol) ซึ่งช่วยต่อต้านเซลล์มะเร็ง น้ำแครอท เป็นน้ำผักที่นิยมดื่มเพื่อบำรุงร่างกาย เสริมสร้างภูมิต้านทานเชื้อโรค ช่วยรักษาสมดุลของความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือด และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนโลหิต ที่สำคัญคือ ช่วยบำรุงสายตา รักษาโรคตาฟางมองไม่ชัดเจนเวลากลางคืน และป้องกันโรคต้อกระจก

เครื่องดื่มสุขภาพจากผลไม้อันดับ4 น้ำแอปเปิ้ล

แอปเปิ้ลไม่ว่าจะเป็นแอปเปิ้ลเขียว เหลือง หรือ แดง ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งสิ้น แต่แอปเปิ้ลที่ให้พลังงานน้อยที่สุดและให้เส้นใยที่เป็นประโยชน์ต่อระบบขับถ่ายมากที่สุด คือ แอปเปิ้ลเขียว การดื่มน้ำแอปเปิ้ลจะได้รับพลังงานและวิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 6 ไบโอติน เกลือแร่ คลอไรด์ เหล็ก ทองแดง แมกกานีส แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โซเดียม ซิลิคอน กรดโฟลิก กรดแพนโทเธอนิค และแอปเปิ้ลยังมีกรดอินทรีย์อีก 2 ชนิด คือ กรดมาลิคและกรดทาร์ทาริก ซึ่งกรดนี้ช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนและไขมันได้ดี น้ำแอปเปิ้ลจึงมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่กำลังพักฟื้นอย่างมากเพราะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายอย่างดี

เครื่องดื่มสุขภาพจากผลไม้อันดับ 5 น้ำกล้วย

ปิดท้ายด้วยน้ำกล้วย ผลไม้ไทยๆ ที่เริ่มมีการนำมาทำน้ำผลไม้ปั่นกัน อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกล้วยปั่นใส่นมสด นอกจากจะได้ประโยชน์เต็มจากโปแทสเซียมในกล้วยและแคลเซียมในนมแล้ว ในกล้วยยังมีวิตามินบี 6 วิตามินบี 12 แมกนีเซียม อยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีอาการปวดประจำเดือนน้ำกล้วยช่วยได้ ส่วนใครอยากจะดื่มเป็นน้ำกล้วยน้ำว้า หรือ กล้วยหอมก็สามารถทำได้ทั้ง 2 วิธีแต่สำหรับสาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนักแนะนำให้เป็นกล้วยน้ำว้าจะให้พลังงานน้อยกว่า ส่วนประโยชน์ของกล้วยทั้ง 2 ประเภทนั้นๆช่วยรักษาอาการแผลในกระเพาะอาหารได้ด้วย และยังเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยล้างลำไส้และเพิ่มประสิทธิภาพระบบขับถ่ายของเสียในร่างกายได้เป็นอย่างดี กับ 5 เมนูน้ำผักผลไม้เครื่องดื่มสุขภาพง่ายๆ ที่หากินเองได้ง่ายๆ หรือจะทำกินเองได้ที่บ้านก็แล้วแต่สะดวก ที่สำคัญคือ หาง่าย ราคาย่อมเยา และมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

แหล่งที่มาบทความ: https://www.tnews.co.th/contents/359429

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น